16 thg 6, 2013

Kim thất tai , Cỏ ngọt và những công dụng trị bệnh

Written By Namkna on 16 thg 6, 2013 | 14:44

http://namkna.blogspot.com/
Năm ngoái bạn thân cho mấy cây con bảo rằng là vị thuốc quí , nghe vậy , nhưng chưa có thì giờ tìm hiểu , cho đến hôm nay ra vườn thấy đám cây Kim thất tai (Gynura Acutifolia) tươi tốt quá .   nhánh non ra dày đặt , còn cây Cỏ ngọt  ( stevia) đã bắt đầu đơm bông , nhánh con cũng rất nhiều, nên nảy ra ý định thử tìm hiểu về chúng xem sao !


Tài liệu trên mạng về cây Thất kim tai , và cây cỏ ngọt ...ôi thôi cứ như thuốc tiên , chữa được vô số bệnh ?

QN không mấy tin về cách trị bá bệnh cứ như thuốc tiên này , chỉ tổng hợp từ nhiều nguồn , tìm những công dụng tương đối có thể ứng dụng cho riêng mình , và xin chia sẻ cùng bạn đọc .
            Kim thất tai - Gynura Acutifolia
 
http://namkna.blogspot.com/
Nhiều bạn thân đã trồng và xử dụng lá cây này bằng nhiều cách :
- Có bạn dùng lá Kim thất tai   cùng những loại rau thơm khác , trộn chung với rau xà lách để ăn sống .

- Có bạn  bảo rằng nếu chịu khó nhai vài lá vào buổi sáng , hoặc chiều cũng làm giảm bớt lượng đường trong máu , phần nào giúp ổn định  đường huyết cho những người bị bịnh tiểu đường .

- Có bạn hái lá và ngọn non cắt nhỏ  nấu canh với tôm , hay thịt và bảo rằng ngon và mát .

- Có bạn hái lá đem xay với ít nước lọc làm thành một loại nước mát , uống mỗi ngày , nói rằng uống giải nhiệt , và tốt cho sức khỏe ...

Cây Kim thất tai , đặc biệt có sức sống rất mạnh , lúc nào cũng xanh tươi , ít khi thấy có lá héo trên cây . Cách trồng đơn giản , chỉ cần ngắt nhánh hơi già , cắm suống đất , giữ ẩm tốt vài ngày là cây đâm rể . Hoặc ngâm nước , chờ vài ngày , nhánh ra rễ rồi bỏ xuống đất trồng . Cây càng cắt lá thì  càng đâm chồi non lá mới , trồng vài ba cây là có lá dùng mệt nghỉ

Công dụng cây Kim thất tai sưu tầm trên mạng:
1/Trị chứng tiểu đường: Sáng, trưa, tối-mỗi lần nhai nuốt từ7-9 lá.
2/ Trị ho gió, ho khan. ho có đờm: Nhai và nuốt l-2 lá.
3/ Nhức đầu: Giã nhuyễn ít lá, đắp lên đầu chỗ đau.
4/ Đau lưng, nhức mỏi: Thái nhỏ10 ngọn, nấu canh hay xào ăn mỗi 
    ngày.
5/ Táo bón, kiết lỵ: Xay hay giã nhỏ 6 ngọn hoà với 1 ly nước uống 
    sáng và tối.
6/ Đau bụng, tiêu chảy: Nhai nhuyễn 2 ngọn, nuốt từ từ.
7/ Lở loét: ngứa ngáy, do sâu bọ cắn: Giã nát đắp lên chỗ ngứa.
8/ Thường xuyên ăn lá cây này giúp lưu thông máu huyết đều hòa, tăng cường sinh lực.


                       Cây cỏ ngọt - Stevia

QN11 , cây stevia ( cỏ ngọt )
Gọi là cây cỏ ngọt chắc là do lá của nó có vị ngọt đậm đặt biệt . QN đã nhai thử vài lá và rất ngạc nhiên vì lá nó quá ngọt  , sau đó một lúc còn đọng dư vị ngọt lơ lớ trên đầu lưỡi , mùi vị giống như những loại đường diet  khi uống diet coke hay những loại nước uống dùng đường hóa học khác . 

QN không thích vị ngọt này . Nhưng với những ai có bịnh tiểu đường thì đây là một loại chất ngọt thay thế đường một cách hữu hiệu .

Chẳng vì thế mà gần đây rộ lên phong trào dùng chất ngọt chiết xuất từ cây cỏ ngọt ( stevia ) thay thế đường trong đời sống hằng ngày . Có người cho rằng tính an toàn của loại cỏ này chưa được kiểm chứng, trong khi nhiều người khác lại cho rằng stevia có rất nhiều tác dụng chữa bệnh. 

đường stevia dạng bột
Trên thị trường quốc tế hiện nay , giá loại đường chiết xuất từ cây cỏ ngọt có giá bán khá cao . Từ ít năm nay cỏ ngọt là một món hàng nóng hổi trên thị trường, nhất là từ khi cơ quan FDA của Hoa Kỳ chấp thuận cho các hãng nước ngọt dùng Stevia để thay thế đường cho những người không xài đường được . 

Do chất ngọt của loại cỏ này không tạo ra một calories nào như loại đường thường dùng khác . Nhờ thế có thể giúp người bệnh tiểu đường giải quyết được vấn đề thèm ngọt mà không tăng lượng đường trong máu , giúp ổn định đường huyết  . Cũng tốt cho những người muốn giảm cân , diet , do đặt điểm đường stevia không tạo ra calories . 
QN đọc trên các tại liệu nước ngoài , Không thấy chứng cứ có công dụng gì khác ngoài vị ngọt , có thể thay thế chất đường .

 Bạn bè QN dùng stevia bằng cách phơi khô lá ,  xay nhuyển thành bột , và dùng như một loại đường , cho vào , Trà , cà phê , làm bánh hoặc chè . Thậm chí dùng để ướp thịt , nấu ăn ..v.v Có người khi nấu chè , nêm hơi nhạt , rồi cho thêm ít đường cỏ ngọt vào tạo thành vị ngọt đậm đà hơn  , giúp người tiểu đường được ngon miệng , hưởng thụ vị ngọt , mà không bị ảnh hưởng nhiều tới lượng đường trong máu , hay không tạo thêm calories cho những người muốn giảm mập .

 Dùng cách pha trộn này giúp vị ngọt tự nhiên dễ chịu hơn là chỉ dùng đường cỏ ngọt only , giúp giảm bớt vị lơ lớ còn đọng lại trên đầu lưỡi mà có người không thích .( chẳng hạn như QN )

stevia
Vậy cỏ ngọt là cây như thế nào ?

Stevia hay cỏ ngọt là một cây cỏ, thân mảnh, khi nhấm thấy có vị ngọt rất đậm. Cây này có nguồn gốc từ Paraguay và các vùng núi Tây Nam của lục địa Mỹ Latin. Cỏ ngọt được dùng rộng rãi từ lâu tại Nam Mỹ.
Stevia được sử dụng như là một bổ sung chế độ ăn uống thay thế đường.
không calo, không carbohydrates, là một chất ngọt hoàn toàn tự nhiên , tuyệt vời để thay thế cho đường chất ngọt hóa học. Stevia ngọt 300 lần hơn đường.

Tại Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, loại cỏ này được dùng làm thực phẩm từ khoảng 40 năm nay. Tại Việt Nam, cỏ ngọt bắt đầu được trồng và sử dụng từ cuối những năm 1980. 

Cây cỏ ngọt (stevia) Có dể trồng không ?

Cây cỏ ngọt , nếu trồng từ hột thì hơi khó khăn , thường thì chỉ nẩy mầm khoảng 20% trong tổng số hột được gieo , có khi ít hơn , nên tốt nhất là trồng bằng cách giăm nhánh . 

Nếu có một cây , thì có thể nhân giống không khó . chỉ cần cắt nhánh già , cắm xuống đất , phun sương giữ ẩm , để chổ mát , nắng nhẹ , sau vài ngày thì nhánh bén rễ , cho cây mới . 

Khi cây con lớn trộng , thì lại ngắt nhánh dăm tiếp ... càng cắt nhánh cây càng đâm thêm chồi non , cho thêm nhiều lá , cứ thế chẳng mấy chốc sẽ có một vườn Stevia , cỏ ngọt nếu bạn chịu khó.

 Nhu cầu một gia đình thì cần chỉ năm ba cây cũng đủ . Thấy lá hơi trồng trộng thì cứ lặt lá , phơi khô để dành , Nghe nói lá này lặt vào , trải ra đĩa , không cần phơi nắng , chúng cũng khô xanh .

Khi nào muốn lấy hột thì ngưng lặt lá , để nhánh  già đi sẽ cho bông . một khi cây ra hoa rồi thì lá không còn ngọt nữa . Sau khi ra hoa , làm hột thì cây sẽ già, yếu đi . Do đó  nên luân phiên dăm cành , cắt nhánh để tạo cây mới.

 Hột Cỏ ngọt mong manh , dễ bị gió thổi bay mất , nên thấy hoa hơi già , khô , bắt đầu thành hột , thì nên lấy một bao nhựa , phủ  chùm hoa lại , cột miệng bao , làm thế nào mà nếu hột rớt thì sẽ rớt vào bao , đợi hột già cắt nguyên chùm hoa , lắc lắc  bao , để tất cả hột rót vào trong bao , cất hột để dành cho đợt cây mới

hột cỏ ngọt (stevia)
Từ cỏ ngọt, thoạt tiên người ta chiết ra chất steviosid, một loại đường thiên nhiên không có nitơ, với hàm lượng 3-10% trong lá khô, độ ngọt gấp 150-300 lần đường ăn. 
Steviosid có khả năng bền vững với nhiệt độ và acid nên nó không bị biến chất và không bị lên men trong dạ dày. 
Từ cỏ ngọt người ta có thể chiết xuất ra được rebaudiosid A, còn ngọt hơn steviosid, và nhiều chất khác.

Theo một vài tài liệu trên mạng cho rằng " tại Việt Nam, qua kinh nghiệm sử dụng, người ta nhận thấy, lá cỏ ngọt có khả năng làm giảm nhu cầu chất đường và chất bột của người bệnh"
Có thể điều này cần xét lại ? 
Điểm khác nhau mấu chốt giữa những loại đường thường  và Đường Stevia là : các loại đường tự nhiên khác đều tạo năng lượng - Calories , còn đường stevia chỉ đơn thuần là một loại cỏ lá , có vị ngọt đậm đặc , không tạo năng lượng . 
Khi người ta  dùng chúng để thay thế đường , có cảm giác tâm lý mình vẫn ăn ngọt được . Còn vấn đề giảm chất đường trong máu là do cơ thể mình ngưng nạp chất đường thực thụ , vì đã thay thế bằng đường Stevia .
Thế thôi ! Bản thân Stevia không có tác dụng giảm nhu cầu chất bột hay đường .

Tóm lại , Kim thất tai , và cây cỏ ngọt là hai loại cây dễ trồng , dễ nhân giống. Một loại cây có  nhiều dược tính đặt biệt là điều hòa lượng đường trong máu , một loại có thể thay thế đường . Nếu trong gia đình có người bịnh tiểu đường thì trong vườn nhà chịu khó trồng một ít để làm rau ăn , hoặc thỉnh thoảng hái vài lá nhấm nháp chất ngọt thì cũng rất tốt ...  
Nếu bảo rằng , dùng nó để  thay thế thuốc tây thì cần phải tham khảo với Bác sĩ của bạn .

Đăng nhận xét

- Cảm ơn ban đã xem bài viết các bạn thể để lại góp ý cho blog lớp mình ngày càng hoàn thiện hơn
- Để sử dụng biểu tượng mặt cười bạn bấm ký tự như hướng dẫn ở trên khung nhận xét :P