15 thg 12, 2011

Kỹ thuật trồng hoa cúc vạn thọ lai F1

Written By Namkna on 15 thg 12, 2011 | 23:40

Hoa cúc vạn thọ có thể được trồng bằng cách gieo hạt. Hiện nay trên thị trường có nhiều giống hoa vạn thọ của Pháp, Thái Lan, có thể chọn 2 giống chủ yếu là vạn thọ lùn và vạn thọ cao. Vạn thọ lùn có thể trồng quanh năm, thích nghi rộng, cây cao 40-45cm, thời gian từ khi gieo hạt đến lúc nở hoa hoàn toàn là 60-65 ngày.
Vạn thọ cao rất thích hợp trong Tết Nguyên đán, có thể trồng quanh năm, cây cao 65-70cm, thời gian từ lúc gieo đến nở hoa hoàn toàn là 65-70 ngày.Có thể trồng hoa vạn thọ quanh năm, nhưng vụ chính là vào dịp Tết Nguyên đán. Đối với vạn thọ lùn thì gieo trồng trễ nhất là vào 5/11 (âm lịch), vạn thọ cao thì gieo trồng trễ nhất là 25/10 (âm lịch).

I. GIỐNG
Là các giống lai F1 của công ty Trang Nông phân phối, kháng sâu bệnh tốt, hoa to màu đẹp, hợp thị hiếu người tiêu dùng.

II. CHUẨN BỊ
1. Chậu: chậu bằng ciment hoặc sọt tre, đường kính 30 cm, nếu sử dụng chậu bằng sọt tre thì phải lót nylon, đáy chậu xâm lỗ để đất được thoát nước tốt.
2. Đất: Dùng đất mặt khô, tơi xốp, không có sỏi, đá, rơm, rác, …
3. Tro trấu: tro trấu phải hoại mục, không được quá mới làm cây khó phát triển. Nếu tro trấu mới thì nên tưới thêm nước để tro bớt độ mặn và mau mục.
4. Phân chuồng: Phân chuồng phải thật khô ráo và hoai mục, trước khi sử dụng cần phải trải mỏng phơi khô ít nhất trong thời gian một tháng.
5. Bánh dầu: sử dụng bánh dầu loại tốt (bánh dầu đậu phộng), dùng 5 kg bánh dầu ngâm với 30 lít nước, sau khi ngâm ít nhất 2 tuần mới đem ra tưới cây (sử dụng), phải chuẩn bị ngay trước khi gieo hạt.
II. GIEO HẠT
Muốn hoa vạn thọ nở vào dịp tết thì nên gieo từ 25 đến 28 tháng 10 âm lịch. Đất gieo hạt gồm có đất mặt nhuyễn, tro trấu, phân chuồng theo tỉ lệ 1:1:1 được trộn đều. Tầng đất này phải dày 7 – 10 cm và được thoát nước tốt. Để phòng kiến, mối, dế, sâu đất, sùng trắng phá hại ta rải đều thuốc Furadan hạt trên mặt líp trước khi gieo 3 – 4 ngày, gieo hạt khô, gieo cạn khoảng 0,2 – 0,3 cm, khoảng cách gieo hạt cách hạt 2 – 3 cm, sau đó lấp hạt một lớp mỏng tro trấu và phân chuồng được sàng kỹ, tưới nước có pha thuốc bệnh Funomyl theo liều lượng. Mỗi ngày tưới 2 lần (nước sạch) để giữ ẩm cho đất ươm cây vào sáng sớm và chiều mát. Có thể gieo hạt vô bầu theo tỉ lệ đất, tro trấu, phân chuồng nêu trên.
IV. TRỒNG VÀO CHẬU
Cây con sau khi gieo 2 tuần thì bứng đem trồng trong chậu đã chuẩn bị sẳn gồm môi trường đất + tro trấu + phân chuồng theo tỉ lệ 1:1:1. Môi trường này chỉ cao bằng ¼ chiều cao tính từ đáy chậu. Chú ý chỉ trồng vào buổi chiều mát. Sau khi trồng luôn luôn giữ ẩm cho đất chậu để cây phát triển tốt.
V. BÓN PHÂN SAU KHI TRỒNG
Tuần thứ 1: thành phần một lon sữa bò (330 cc) bánh dầu ngâm + 10 lít nước + 1 muỗng canh Urê, tưới dung dịch này 1 lon sữa bò/2 cây hoặc dùng phân bón lá Food-MX1.
Tuần thứ 2: thành phần một lon sữa bò bánh dầu ngâm + 10 lít nước + 1 muỗng canh Urê, tưới dung dịch này 1 lon sữa bò/1 cây hoặc dùng phân bón lá Food-MX1.
Đến hết tuần thứ 2 cho môi trường vào đến ½ chậu.
Tuần thứ 3 trở đi cho đến ngày có hoa to xuất bán: Không pha Urê vào dung dịch bánh dầu nữa mà ngâm vào 5 kg bánh dầu + 30 lít nước + 1 kg DAP pha dung dịch tưới theo tỉ lệ như cũ nhưng tưới 2 lon sữa bò/cây.
Tuần thứ 4: cho môi trường đất + tro trấu + phân cuồng theo tỉ lệ 1:1:2 vào trong ¾ chiều cao chậu. Khi có hoa nở chuần bị xuất bán thì cho phân cuồng vào đầy chậu để cho cây chắc khỏe.
Chú ý:
- Tưới dung dịch phân nêu trên cứ cách 2 ngày tưới 1 lần.
- Cần phun phân bón lá Bayfolan 11-8-6 để hoa có màu tươi đẹp.
- Đến ngày 28/12 cho đến ngày 1/12 âm lịch thì tiến hành cắt cơi (ngắt ngọn), cứ một mắt thì sẽ tạo thành 2 nhánh, mỗi nhánh mang 1 hoa. Như vậy muốn có 10-12 hoa thì cơi cho cây để lại 5-6 mắt, có thể dùng chế phẩm Food-MX2 sau khi cắt cơi 10 – 12 ngày giúp cây tạo mầm hoa tốt.
- Khi các nhánh phát triển dài ra thì có các nhánh phụ xuất hiện nên lặt bỏ các nhánh phụ này để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa cho lớn.
VI. PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH CHỦ YẾU
a) Sâu
Kiến, dế, sâu đất, sùng trắng:
- Cách phá hại: cắn mầm non (hạt nảy mầm) lúc mới gieo
- Loại thuốc phòng trừ: xử lý đất bằng Furadan hạt, Regent.
Sâu vẽ bùa:
- Cách phá hại: Đục lòn dưới biểu bì mặt lá.
- Loại thuốc phòng trừ: Thianmectin, Trigard,…
Sâu xanh ăn bông, ăn lá:
- Cách phá hại: cắn phá bông, lá làm thiệt hại cây.
- Loại thuốc phòng trừ: Thianmectin, Lannate, Dipel…
Bọ trĩ: Thianmectin, Confidor, Oncol
Nhện đỏ Ortus, Comite…
b) Bệnh
- Thối cổ rễ cây con (chết rạp cây con): bệnh ở gốc tiếp giáp mặt đất, phòng trừ bằng thuốc No Mildew, Kasuran,…..
- Bệnh vàng lá đốm lá: Phòng trừ bằng thuốc Bavisan, Thane M, Ridomyl,… vàng lá hoa vạn thọ còn do 1 yếu tố rất quan trọng khác là do độ pH của môi trường và nước tưới thấp hơn 6,5 nên dẫn đến tình trạng cây bị ngô độc. Do đó thường xuyên duy trì độ pH từ 6,5 – 6,8 là tốt nhất.
Đến ngày 12/12 âm lịch (39-44 ngày sau khi gieo), nếu nụ hoa lớn bằng đầu cây tâm nhang thì hoa sẽ nở kịp tết, nếu nụ hoa to hơn thì hoa sẽ nở sớm, hoa nở trước tết, hòa tan Urê với nước để tưới, tưới đậm 2 lần/ngày để kìm hãm cho hoa nở chậm lại. Nếu nụ hoa chưa thấy xuất hiện thì dùng biện pháp ngưng tưới 1-2 ngày, khi lá có hiện tượng héo rũ thì bắt đầu tưới trở lại, những ngày sau tưới nước có hòa tan bánh dầu. Tưới thêm nước khi trời nắng gắt từ 11-2 giờ trưa, hoặc dùng biện pháp thứ 2 bón thêm KCl để thúc đẩy hoa xuất hiện sớm và nở nhanh hơn.

Đăng nhận xét

- Cảm ơn ban đã xem bài viết các bạn thể để lại góp ý cho blog lớp mình ngày càng hoàn thiện hơn
- Để sử dụng biểu tượng mặt cười bạn bấm ký tự như hướng dẫn ở trên khung nhận xét :P